https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
3 เทคนิค ‘การตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ’
กลับš

3 เทคนิค ‘การตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ’

การตัดสินใจที่ดีนั้นมีประเด็นสำคัญจะพึงพิจารณา 2 ประการ คือ การเลือกวิธีที่แตกต่างกันจะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ต่างกัน และแนวทางใดบ้างที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการได้ เราจึงขอนำเสนอเทคนิคที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตัดสินใจ 3 ข้อ ได้แก่

1. ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนไม่แน่นอน – ในการตัดสินใจนั้นจะต้องคิดไว้เสมอว่า ทางเลือกแต่ละแนวทางนั้น อาจจะไม่สามารถนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เรามุ่งหวังได้ทั้งหมด นั่นหมายถึง หากเราทราบว่าทางเลือกนั้นอาจมีปัญหา หรืออุปสรรคบางประการที่จะเกิดขึ้นก็จะทำให้เรามีการวางแผนเพื่อเตรียมรับกับเหตุการณ์อันไม่แน่นอนนั้นได้
2. การหาข้อมูลในอดีต ว่าในแต่ละทางเลือกนั้นจะก่อให้เกิดผลลัพธ์มากน้อยเพียงใด หากพิจารณาแล้วว่าทางเลือกที่ 1 สามารถทำให้เกิดผลลัพธ์ดังที่คาดหวังไว้ได้มากกว่าทางเลือกที่ 2 คำถามต่อมา คือ ในอดีตเกิดผลลัพธ์ดังกล่าวมากน้อย หรือบ่อยเพียงใด
3. การหาความน่าจะเป็นของทางเลือกนั้นว่ามีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวมากเพียงใด ซึ่งอาจมาจากการคาดการณ์บนพื้นฐานของข้อมูลในอดีตหรือข้อมูลจากการทดลองและการวิจัยเพื่อทำนายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น

Source : Harvard Business Review
ติดตามสาระความรู้ด้านทรัพยากรมนุษย์ได้ที่ : http://www.pmat.or.th/ความรู้ทรัพยากรบุคคล/1712/สะดุดคิด%20สะกิดใจ/20701/gallery1/